00:55 25 Tháng Mười 2020
Sức khoẻ
URL rút ngắn
10
Theo dõi Sputnik trên

MOSKVA (Sputnik) - Thuốc kháng sinh azithromycin, được sử dụng để chống lại các biến chứng của COVID-19, có thể gây ra các cơn đau tim khi được sử dụng với một số loại thuốc khác. Đây là kết luận của các nhà khoa học từ Đại học Illinois tại Chicago được đăng trên theo tạp chí JAMA Network Open.

Các chuyên gia đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 44 triệu bệnh nhân và so sánh kết quả của các nhóm dùng amoxicillin và azithromycin.

Tác dụng phụ khi điều trị COVID-19

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc sử dụng kết hợp azithromycin với những loại thuốc có ảnh hưởng đến xung động điện tim có liên quan đến tỷ lệ tần suất rối loạn tim tăng 40%, chẳng hạn như ngất xỉu, tim đập nhanh và thậm chí ngừng tim.

Những loại thuốc này bao gồm thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc trị sốt rét và opioid.

Trước đó, hội tim mạch Mỹ đã khuyến cáo các bác sĩ cẩn trọng hơn trong việc kê những loại thuốc có tác dụng phụ gây rối loạn nhịp tim. Trong danh sách này có cả một số loại thuốc điều trị COVID-19. Các tác giả nghiên cứu đã nêu tên chloroquine, hydroxychloroquine và azithromycin - tất cả các loại thuốc này theo các bác sĩ đều có thể gây rối loạn nhịp tim.