02:51 13 Tháng Mười Hai 2019
Bệnh viện

Cháu bé 10 tháng tử vong sau tiêm kháng sinh

© Fotolia / BillionPhotos.com
Thời sự
URL rút ngắn
0 0
Theo dõi Sputnik trên

Sở Y tế Nghệ An đang lập hội đồng chuyên môn để làm rõ cái chết của cháu bé 10 tháng tuổi sau khi tiêm kháng sinh ở Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, theo báo SGGP.

Theo báo cáo ban đầu của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, 10 ngày trước, bệnh nhi Nguyễn Đăng Kh. (10 tháng tuổi, quê xã Hoa Thành, huyện Yên Thành) nhập viện và được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết, viêm não - màng não.

Tiêm chủng y tế
© Flickr / Chris Tribe
Tiêm chủng y tế

Sau nhiều ngày điều trị, chiều 16-11, cháu Kh. được tiêm kháng sinh Tobramycin ngày thứ 3, Rocephin ngày đầu tiên. Sau tiêm khoảng 3 phút, bệnh nhi có biểu hiện tím tái, mạch nhanh, khó thở, nổi vân tím toàn thân. Các bác sĩ đã xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, Adrenalin tiêm bắp, bóp bóng oxy qua nội khí quản.

Đến 1 giờ 30 ngày 17-11, cháu Kh. bị chảy máu mũi, sau đó xuất hiện phù chân tay, thiểu niệu. Đến 6 giờ 30 sáng cùng ngày, cháu bé đã tử vong.

Dùng kháng sinh có khi nguy hiểm

Bác sĩ Nga Andrei Tyazhelnikov tuyên bố rằng việc dùng thuốc kháng sinh mà không có chỉ định của bác sĩ có thể tự gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ông lưu ý rằng các loại thuốc như vậy có nhiều tác dụng phụ: ức chế chức năng gan và thận, kích thích dị ứng, giảm khả năng miễn dịch, mất cân bằng hệ vi sinh của dạ dày và màng nhầy trong cơ thể.

Bác sĩ giải thích rằng thuốc kháng sinh được kê đơn cho các bệnh do vi khuẩn gây ra. Và vì thế việc sử dụng kháng sinh trong bệnh nhiễm virus là hoàn toàn vô dụng.

Tin bài liên quan:

Dùng kháng sinh có khi nguy hiểm
Phát hiện lượng kháng sinh với nồng độ nguy hiểm tại các con sông trên khắp thế giới
Sa Pa: Thịt lợn nổi hạch, tồn dư kháng sinh vẫn được lăn dấu kiểm dịch thú y