Ủy ban bầu cử trung ương

Bầu cử Tổng thống Nga qua tấm gương dị dạng của truyền thông phương Tây

© Sputnik / Kirill Kallinikov
Tin tức
URL rút ngắn
0 0 0

MATXCƠVA (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Nga đã nêu những ví dụ điển hình trong các bài viết của truyền thông phương Tây, cố tình bóp méo làm sai lệch thông tin về cuộc bầu cử ở Nga.

"Khéo léo tung hứng các sự kiện, lượm lặt trên các mạng xã hội những lý thuyết ngông cuồng nhất và công bố làm như có thật, các cấu trúc tuyên truyền phương Tây cố gắng hết sức để phá hoại niềm tin đối với cuộc bỏ phiếu của chúng ta. Cùng lúc đó họ không ngại phô trương thái độ thiếu tôn trọng mang tính hệ thống với nền dân chủ Nga và các cử tri Nga, phủ nhận khả năng chủ động đưa ra quyết định cũng như thực hiện lựa chọn đúng đắn của nhân dân Nga", — Bộ Ngoại giao Nga nhận xét trong tuyên bố đăng trên Facebook.

Chẳng hạn, cơ quan ngoại giao Nga lưu ý, báo Đan Mạch Politiken ngày 15 tháng Ba đăng bài "Người Nga bị đe dọa và dụ dỗ đến các trạm bỏ phiếu". Theo giả thiết của tờ báo này, các cử tri đi bầu cử tại Liên bang Nga bị kiểm soát bằng cách sử dụng những công nghệ hiện đại nhất — từ ứng dụng điện thoại di động tới các mạng xã hội.

Tạp chí Mỹ Nation ngày 14 tháng Ba có bài bình luận "Ở Nga tất cả đều mệt mỏi vì chính sách quốc gia". Tác giả bài báo khẳng định "như đinh đóng cột" rằng ở nước Nga tất cả mọi người — từ Tổng thống cho đến các cử tri — đều đã quá mệt mỏi vì tình hình tồn đọng hiện nay, chỉ còn biết mong chờ  "cuộc tân phục hưng".

"Nói về sự mệt mỏi vì  chính sách quốc gia: theo thông tin của Ủy ban bầu cử trung ương kết quả xử lý 99,84% phiếu,  tại các trạm bầu cử ngày 18 tháng Ba đã tiếp nhận 73.370.000 người, trong đó khoảng 400.000 người bỏ phiếu ở nước ngoài. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 67,47%", — Bộ Ngoại giao Nga dẫn chứng.

Tờ báo Đức Bild số ra ngày 17 tháng Ba (một ngày trước cuộc bầu cử ở Nga!) ấn hành bài viết dưới dòng tít in đậm: "Bild chúc mừng ông Vladimir Putin về chiến thắng trong cuộc bầu cử", trong đó đưa ra giải đáp ngắn ngủi và không cụ thể "cho những câu hỏi quan trọng nhất về cuộc bầu cử Tổng thống thứ tư dành riêng cho Vladimir Putin".

"Theo ý tưởng của tác giả, rõ ràng, đến cuối bài viết người đọc cần hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự công bằng của luận đề mà báo công bố ngay ở phần đầu bài: "Ở Nga đang diễn ra cuộc bầu cử và người chiến thắng không thể là ai khác ngoài Vladimir Putin", — Bộ Ngoại giao Nga nhận xét.

Trang web tin tức Atlantico của Pháp ngày 13 tháng Ba đăng bài với tiêu đề giật gân: "Lại bầu cho Putin: Dân Nga ưa khổ dâm hay là có gì đó chúng ta không hiểu?". Trình bày cuộc phỏng vấn một vị Cyril Bray nào đó "chuyên nghiên cứu về Nga", người ta đưa ra lập luận rằng "trong bầu cử Nga điều có ý nghĩa quan trọng hơn hết không phải là kết quả, mà là khả năng của các Thống đốc đảm bảo sự tham gia của cử tri".

"Vấn đề cử tri Nga cũng khiến cả Ban Nga ngữ của hãng phát thanh truyền hình BBC lo lắng: hết lần này đến lần khác xuất hiện những thông báo về "sự ép buộc" người dân Nga đi bỏ phiếu. Trong bài viết công bố ngày 18 tháng Ba nhan đề "Cả ngày được tự do: tại sao người Nga đi bỏ phiếu từ sáng sớm", các tác giả Anh loay hoay tìm hiểu lý do vì sao tăng mạnh tỷ lệ cử tri bỏ phiếu vào những giờ buổi sáng.  Trong tương quan đó, họ viện dẫn ý kiến ​​của nhà chính trị học Valentin Bianchi, giải thích rằng cử tri Nga đi bầu đông đảo vào buổi sáng là "kết quả của biện pháp huy động hành chính", — Bộ Ngoại giao Nga trích dẫn.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý đến báo Anh The Guardian, tờ báo mà trong bối cảnh "vụ đầu độc" Sergei Skripal đã xuất bản loạt tranh châm biếm, mô tả ông Vladimir Putin dưới dạng một con nhện độc màu đỏ máu với ngôi sao đỏ trên trán, vươn những cái chân nghều ngòao ôm lấy Trái đất.

Đài "Tự do" được chính quyền Hoa Kỳ tài trợ cũng không thể không tham gia vào chiến dịch này, — Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. Sau cuộc bầu cử ở Nga, trong chương trình của đài này phát đi bài báo: "Thống kê cho thấy: đã có 10 triệu phiếu bầu được ném ra để ủng hộ Putin", dựa trên cuộc phỏng vấn Shpilkin — "một chuyên gia nổi tiếng về môn thống kê bầu cử".

"Chúng tôi có lời khuyên với cả tác giả lẫn "chuyên gia" rằng, nếu họ có bằng chứng thực tế kèm theo lời khẳng định này, hãy nhanh chóng đưa khiếu nại tương ứng cho Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga. Còn nếu không, tất cả những kết luận lớn tiếng kia đều chỉ thuộc loại tuyên truyền vô căn cứ vô giá trị", — thông báo của Bộ Ngoại giao nhắn nhủ.

Cơ quan đối ngoại của Nga cũng nói đến một bài viết "nổi bật trên nền chung", bộc lộ "thái độ vô liêm sỉ đặc biệt và thủ đoạn tinh vi xâm nhập vào không gian bầu cử Nga".

"Ban Nga ngữ của Deutsche Welle công bố  bài báo với tít "Năm chiến lược hành vi phản đối trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga". Công nhiên phô bày thái độ thiếu tôn trọng rõ ràng với pháp luật Nga, Deutsche Welle trên thực tế đã chỉ dẫn cách thể hiện sự bất mãn đối với hệ thống Nhà nước hiện hành, trong đó có thủ tục bầu cử. "Chúng tôi cho rằng loại ấn phẩm này trắng trợn vi phạm đạo đức báo chí và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia", — Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

"Trong tương quan đó, những muốn nhắc nhở rằng, năm 2017, từ ngân sách Liên bang Đức đã phân bổ tài trợ cho chương trình phát thanh, truyền hình và Internet của Deutsche Welle khoản kinh phí 325 triệu euro, như báo cáo trên trang web của Chính phủ Liên bang Đức. Mọi người hãy tự rút ra kết luận", — Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Tin bài liên quan:

Kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống Nga năm 2018: Putin được 76,66% số phiếu cử tri
Ông Putin cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga
Kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Nga ở Crưm: Ông Putin nhận hơn 91% phiếu
Từ khóa:
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018, Bộ Ngoại giao Nga, Vladimir Putin, Liên bang Nga
Tiêu chuẩn cộng đồngThảo luận
Bình luận trên FacebookBình luận trên Sputnik