13:43 12 Tháng Mười Hai 2017
Hà Nội+ 19°C
Matxcơva-1°C
    Sputnik

    Cơ sở thứ hai phát sóng Sputnik tại Mỹ nhận thông báo khả năng bắt đăng ký đại lý

    © Sputnik/ Alexej Kudenko
    Thế giới
    URL rút ngắn
    0 0 0

    WASHINGTON (Sputnik) - Công ty Multicultural Radio Broadcasting Inc. (MRBI) của Mỹ truyền phát các chương trình của Sputnik trên tần sóng AM đã nhận được từ Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo về khả năng bắt buộc đăng ký như một đại lý truyền thông nước ngoài và yêu cầu cung cấp thêm thông tin để quyết định vấn đề.

    Điều này được nêu trong một lá thư của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ gửi cho các luật sư MRBI mà Sputnik có được bản sao.

    Bức thư nêu rõ rằng chương trình của Radio Sputnik được phát sóng từ đài phát thanh WZHF 1390 AM ở Washington thuộc sở hữu của MRBI, còn trên trang web Sputnik có đăng bài viết "Chúng ta đều nghe Radio Sputnik: người Nga chiếm kênh 1390 AM ở Washington."

    "Trong hoàn cảnh như vậy, MRBI có thể bị yêu cầu đăng ký theo Luật Đăng ký Đại lý nước ngoài (FARA)», — theo lá thư có chữ ký của Cục trưởng Cục Đăng ký FARA Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Heather Hunt.

    MRBI có nguy cơ trở thành công ty thứ hai phát sóng các chương trình của Sputnik tại Hoa Kỳ chịu ảnh hưởng của Luật về đại lý nước ngoài — Cục Đăng ký FARA nhắc trong thư việc đã đưa Reston Translator, phát sóng trên tần số FM, vào danh sách liên quan.

    Bản thân Sputnik đang làm việc với nhiều công ty trên khắp thế giới lại không bị nhà chức trách Mỹ đòi đăng ký như một đại lý nước ngoài.

    Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu MRBI trong vòng 30 ngày cung cấp tài liệu về quyền sở hữu, bản chất hoạt động của công ty, các dịch vụ được cung cấp cho Sputnik hoặc bất kỳ tổ chức có liên quan hoặc nước ngoài, bản sao thỏa thuận của MRBI với Sputnik hoặc các tổ chức nước ngoài. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ đòi trả lời các câu hỏi về nguồn gốc chương trình và công tác kiểm soát biên tập nội dung chương trình, các vấn đề tài chính.

    Các thông tin được yêu cầu sẽ giúp "quyết định liệu khách hàng của quí công ty có phải đăng ký theo quy định của Luật về đại lý nước ngoài," bức thư của Bộ Tư pháp gửi luật sư MRBI ghi.

    Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa RT America vào danh sách các đại lý nước ngoài theo Luật về đại lý nước ngoài ký năm 1938 trong khi rất nhiều phương tiện truyền thông do các quốc gia khác kiểm soát như BBC, CCTV, kênh France 24, đài phát thanh Deutsche Welle, không bị yêu cầu như vậy. RT bị từ chối lấy tin tại Quốc hội Hoa Kỳ. Tổng biên tập của RT và Sputnik, bà Margarita Simonyan nói kênh truyền hình đã lựa chọn giữa đăng ký và vụ án hình sự, nhân đây bà chúc mừng "tự do ngôn luận Mỹ và tất cả những ai vẫn tin điều đó."

    Trả đũa các biện pháp được nêu, Bộ Tư pháp Nga đưa vào danh sách đại lý truyền thông nước ngoài chín cơ sở Mỹ đang hoạt động ở Nga trong đó có  "Voice of America", Radio Liberty. Ngoài ra là các cổng thông tin "Idel.Realii", Kavkaz.Realii, Krym.Realii, Tatar-Bashkir Radio Liberty (Azatliq Radiosi), Radio Free Europe/Radio Liberty, "Sibir.Realii", "Factorgraf".

    Vào cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật về qui chế các đại lý truyền thông nước ngoài liên quan đến các phương tiện truyền thông tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ và tổ chức nước ngoài. Những sửa đổi Luật Qui chế truyền thông nước ngoài là  phản ứng bắt buộc trước thái độ với phương tiện truyền thông Nga ở Hoa Kỳ.

    Tin bài liên quan:

    Google giải thích tình hình với "xếp hạng" Sputnik và RT
    Duma Nga phanh phui thủ thuật Google hạ thấp khả năng cung cấp tin tức của RT và Sputnik
    TBT Sputnik và RT Simonyan: Cựu giám đốc Google nên "tra Google" tìm "vi phạm" của RT
    Từ khóa:
    RT, Sputnik, Hoa Kỳ, Liên bang Nga
    Tiêu chuẩn cộng đồngThảo luận
    Bình luận trên FacebookBình luận trên Sputnik