13:53 06 Tháng Bảy 2020
Thế giới
URL rút ngắn
02
Theo dõi Sputnik trên

RIGA (Sputnik) - Hội đồng truyền thông đại chúng điện tử Latvia (NEPLP) hôm thứ ba cho biết họ đã cấm phát sóng bảy kênh RT với lý do chúng thuộc sở hữu của Dmitry Kiselev, người đang bị áp lệnh lệnh trừng phạt của EU, mặc dù bản thân Kiselev không có liên quan đến RT, ông lãnh đạo một phương tiện truyền thông khác là MIA "Rossyia Segodnya".

Lệnh cấm phát sóng

Theo NEPLP, số lượng kênh truyền hình bị cấm bao gồm RT, RT HD, RT Arabic, RT Spanish, RT Documentary HD, RT Documentary, RT TV.

"Bằng chứng mà chúng tôi nhận được là rất nghiêm trọng, và chúng tôi sẽ kêu gọi cơ quan quản lý của tất cả các quốc gia EU noi theo gương của chúng tôi và cấm RT hoạt động trên lãnh thổ của mình. Những chương trình như vậy không thể có chỗ đứng cả ở Latvia lẫn EU", - trích tuyên bố của chủ tịch hội đồng Ivar Abolins đăng trên mạng xã hội.

Kiselev là tổng giám đốc của MIA "Rossyia Segodnya", trong khi tổng biên tập của RT là Margarita Simonyan, bà không hề bị áp lệnh trừng phạt nào của EU. Hai công ty này là hai thực thể pháp lý riêng biệt, thông tin này đã được biết đến từ lâu và có thể được truy cập một cách công khai.

Chính quyền các nước vùng Baltic đã nhiều lần cản trở công việc của truyền thông Nga. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng có các dấu hiệu rõ ràng cho thấy về sự tồn tại của hướng chính sách rõ rệt được các quốc gia này phối hợp thực hiện. Bộ  Ngoại giao Nga lưu ý, các trường hợp truy bức truyền thông ở các nước Baltic "chứng minh rõ ràng về bản chất của những tuyên bố mang tính giáo điều về cam kết của Vilnius, Riga và Tallinn đối với các nguyên tắc dân chủ và tự do ngôn luận".

"Quyết định này cho thấy mức độ ngu ngốc và thiếu hiểu biết của chính quyền Latvia, họ đã bị chủ nghĩa bài Nga làm mờ mắt. Chúng tôi thực sự cảm thấy nực cười trước thông báo này, chính quyền Latvia đã bị rơi vào tình cảnh lố bịch. Nhưng nếu nói một cách nghiêm túc, cơ sở cho lệnh cấm mà họ tuyên bố không hề có ý nghĩa pháp lý, do đó, Latvia cần ngay lập tức cho phép RT phát sóng trở lại và xin lỗi các đồng nghiệp của chúng tôi", - tổng giám đốc MIA Rossiya Segodnya bình luận.