04:37 19 Tháng Chín 2020
Châu Âu
URL rút ngắn
01
Theo dõi Sputnik trên

Moskva (Sputnik) - Apple đã thông báo cho hãng truyền thông quốc tế “Rossiya Segodnya” (Sputnik) về việc Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) yêu cầu xóa các ứng dụng di động của hãng này khỏi phân khúc AppStore của Ukraina.

Bức thư mà “Rossiya Segodnya” (Sputnik) nhận được từ Apple có "thông báo về việc gỡ bỏ các ứng dụng của Hãng truyền thông này khỏi mảng AppStore ở Ukraina theo yêu cầu của SBU"

Sau đó, Apple nói với Sputnik rằng họ chưa gỡ bỏ các ứng dụng của hãng truyền thông Nga khỏi AppStore ở Ukraina, mà chỉ thông báo cho các nhà phát triển về yêu cầu của nhà chức trách Ukraina.

Ông Dmitry Kiselev, Tổng giám đốc “Rossiya Segodnya” cho biết việc SBU yêu cầu Apple gỡ bỏ các ứng dụng của hãng truyền thông Nga ở Ukraina là hoạt động kiểm duyệt phổ biến ở phương Tây.

"Thật đáng tiếc, đây là điều bình thường đối với kiểm duyệt của phương Tây: Quyền tự do ngôn luận không được họ tôn trọng. Và Nga vẫn là nhà vô địch thế giới về tự do ngôn luận. Không ở đâu có phạm vi ngôn luận rộng như vậy. Chúng tôi không sợ. Chúng tôi vẫn cân bằng" – ông Kiselev nói với Sputnik.

Sự đàn áp truyền thông Nga ở Ukraina

Ở Ukraina, kể từ mùa hè năm 2014, việc phát sóng hàng chục kênh của Nga đã bị cấm. Danh sách đen bao gồm Kênh-1, Rossiya 24, Zvezda, REN-TV, Life News, RTR-Planeta, RT, cũng như nhiều kênh giải trí, thiếu nhi hoặc thể thao, chẳng hạn như “Nụ cười trẻ thơ”, "Săn bắn và câu cá”, "Mini Movie", "Hài TV".

Nga nhiều lần gọi những hạn chế này là không thể chấp nhận được và coi hành động của Kiev là tấn công vào quyền tự do truyền thông.

Có hàng chục trường hợp quấy rối, đe dọa và thậm chí sát hại các nhà báo ở Ukraina. Tháng 4 năm 2015, nhà báo Oles Buzina bị giết cạnh nhà mình ở Kiev; hơn một năm sau đó nhà báo Pavel Sheremet chết trong một vụ nổ xe hơi. Cho đến nay những vụ giết người này vẫn chưa được điều tra xét xử.

Nhà báo Kirill Vyshinsky, người đứng đầu cổng thông tin RIA Novosti Ukraina đã bị giam hơn một năm, bị buộc tội phản quốc và ủng hộ các nước cộng hòa tự xưng Donbass. Cuối tháng 8 năm 2019, ông được trả tự do và đầu tháng 9 ông đã trở về Nga.